Home

วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เที่ยวเวียดนามแบบ Back pack


สวัสดีค่ะทุกท่าน หลังจากที่ทำบล็อกมาพอเป็นพิธีแล้ว คราวนี้ก็ต้องถึงรอบที่เราจะหาเรื่องราวมาใส่บล็อก ทำยังไง จะก๊อบปี้คนอื่น ก็มิใช่วิสัย หันมามองข้อมูลที่ตัวเองมีภายในเมมโมรี่ความจำ ก็ดันไปนึกถึงเรื่องเที่ยวที่ตนเองไปเจอะเจอมา ทั้งเรื่องสนุกและเซ็งสุดชีวิต เอาเป็นว่าวันนี้ forelady ขอพาทุกท่านไปเที่ยวเวียดนามฉบับ "ลุยเดี่ยว" กันเลยค่ะ

ต้นเหตุของการอยากไปเที่ยวเวียดนาม
หลังจากที่ได้รู้จักกับพี่สุดหล่อท่านหนึ่ง(มีศักดิ์เป็นญาติกันซะงั้น) แกเป็นหนุ่มที่คลั่งไคล้การท่องเที่ยวมาก ถึงไม่ไปเที่ยวต่างประเทศ พี่แกก็จะชอบเที่ยวในเมืองไทยในสไตล์แอดแวนเจอร์ (บุกๆ ลุยๆ อะไรประมาณนั้น) ไปเยี่ยมบ้านพี่แกทีไรก็จะเห็นแต่ภาพถ่ายที่แกไปเที่ยวหลายจังหวัด หลายประเทศ และก็หลายอารมณ์ ซึ่งมันทำให้ forelady รู้สึกว่าพี่แกช่างให้กำไรกับชีวิตได้คุ้มจริงๆ ....เอาละไม่ได้การละ เราจะมัวทำแต่งานอยู่อย่างนี้ไม่ได้...ประเดี๋ยวแก่มาจะไม่มีแรงไปเที่ยว (555) พอมีความคิดแบบนี้แล่นเข้าหัว ก็เริ่ม Search ข้อมูลท่องเที่ยวต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต และสุดท้ายก็มาโป๊ะเช๊ะที่ จองตั๋วเครื่องบินเที่ยวเวียดนาม 3 บาท กับนกแอร์ forelady จัดการ booking ทันทีค่ะ เบ็ดเสร็จก็ ค่าตั๋วเครื่องบิน 3 บาท บวก ค่าภาษี ค่าประกัน ค่าน้ำมัน และค่าโน้นค่านี่ ก็รวมไปทั้งสิ้นพันห้าร้อยกว่าบาท คิดยังไงไม่รู้พอหลังจากจองตั๋วขาไปแล้ว อีกวันต่อมากลับมาจองขากลับ อันที่จริงแล้วเราไม่จองตั๋วขากลับทางเครื่องบินก็ได้ เพราะเราสามารถที่จะเที่ยวต่อไปยังประเทศลาว โดยรถโดยสาร และค่อยไหลมาเรื่อยๆ จนถึงเมืองไทย ซึ่งหลายท่านก็อาจชอบการท่องเที่ยวสไตล์นี้... (เดี๋ยวไว้จะเล่าให้ฟังในช่วงหลัง ว่าโชคดีเหลือเกินที่จองตัวขากลับไว้) ส่วนเรื่องราคาจะแตกต่างกันตามช่วงเวลาที่จองอยู่แล้ว) สำหรับราคาตั๋วเครื่องบินขากลับก็อยู่ที่ประมาณพันเจ็ดกว่าๆ รวมค่าเดินทางไปเที่ยวเวียดนามครั้งนี้เฉพาะค่าเครื่องบินทั้งหมดก็สามพันกว่าบาท ซึ่งถือว่าไม่แพงเลย ในที่สุดก็เลือกวันเดือนทาง 5-9 มีนาคม 2551

การเตรียมตัวไปเที่ยวและการหาข้อมูล
สำหรับทิปนี้ forelady มีคู่มือในการท่องเที่ยวเป็นหนังสือของคุณดอกไม้ขาว (ชื่อหนังสือลุยเดี่ยวเที่ยวเวียดนาม : ไกด์ดีมีความสุข 3 )ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเวียดนามเล่าผ่านไปยังทุกที่ ที่คุณดอกไม้ขาวไปเยี่ยมเยียน โดยเส้นทางจะไปทางเวียดนามตอนใต้ ยังไงก็หาซื้อมาอ่านได้ค่ะ (และ forelady ซื้อมาอ่านเพื่อเป็นไกด์ให้ตัวเองเท่านั้นค่ะ) เพราะความจริงแล้วมันผิดไปจากที่เราตั้งโปรแกรมไว้ซะสิ้น ไม่เหมือนพี่เค้าเลย ฮือๆๆ สำหรับแผนที่สถานที่ที่เราจะไปเที่ยวนั้นก็สั่งปริ้นท์ออกมาจากอินเตอร์เน็ตเพราะมีบริการหลายเวปไซต์มากค่ะ ที่สำคัญ อย่าลืมเช็คค่าเงินของเวียดนาม และสกุลเงินดอลล่าร์ด้วยนะค่ะ หลายท่านอาจจะแลกเปลี่ยนเงินที่สนามบินที่เมืองไทยไว้เลยก็แล้วแต่สะดวก หรือจะไปแลกกันสดๆ ที่สนามบินเวียดนามก็ได้ แต่อันนี้ต้องระวังหน่อยเพราะเดี๋ยวจะโดนพวกมิจฉาชีพทั้งหลายจ้องเอาค่ะ แน่ะนำอีกอย่างควรแลกเป็นเงินสกุลกลางไว้ก่อน...ก่อนที่จะแลกเป็นเงิน ดอง เพราะที่นั่นเค้าไม่รับเงินไทยค่ะ (ลองดูแล้ว)

ถึงเวลาจัดเตรียมกระเป๋า Back pack
ก็ได้กระเป๋าคู่ใจมาหนึ่งใบ หาซื้อตอนไปเดินจตุจักร ชอบมากเพราะมันดูไม่ใหญ่เหมือนกับที่ฝรั่งเค้าใช้ Back pack กัน และถ้าจะให้เราไปแบกเป้มหึมาเหมือนฝรั่งก็ใช่ที่ เพราะเรามิได้ไปเที่ยวไหนทีใช้เวลาเที่ยวเป็นเดือนๆ เหมือนเค้า ทิปนี้ก็แค่ 5 วัน กระเป๋าใบนี้แร่ะเหมาะกับผู้หญิงตัวคนเดียวอย่าง forelady มาก เพราะตั้งใจจะไปเที่ยวกับบุกๆ ลุยๆ อยู่แล้ว มาดูสิว่า forelady จับอะไรลงไปในกระเป๋ามั่ง
  • กางเกงยีนส์ตัวเก่ง 2 ตัว
  • เสื้อยืดสบายๆ 4 ตัว
  • เสื้อกล้าม 1 ตัว
  • ชุดชั้นใน (อันนี้เอาไปครบวันเลย 555 กะว่าใส่ชุดละวัน ค่อยรวบกลับมาซักที่บ้าน) เพราะไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้เวียนซักตอนไปเที่ยวมั้ย เผื่อฉุกละหุก
  • กางเกงเลย์ผ้าเบาไว้ใส่นอน 2 ตัว ซึ่งก็ไม่ได้ใส่ไปทำสกปรกที่ไหน (ใส่เฉพาะแค่ตอนนอนเท่านั้น)
  • อุปกรณ์ช่วยสวย (นิดๆ หน่อยๆ เช่นลิปมัน มินิเมกอัพ เผื่อว่าจะมีหนุ่มๆ มาปิ๊ง...จะได้ไม่นึกเสียดายทีหลัง)
  • รองเท้าแต่ะ 1 คู่ ส่วนรองเท้าที่ใส่จะตลอดจะเป็นผ้าใบ เพราะคล่องตัวดี
  • แผนที่และโปรแกรมเที่ยวที่ตัวเองวางแผนไว้
  • ไม่ลืมที่จะเตรียมยาพาราเซตามอล, ยาน็อกซี่(แก้อาการถ่ายท้องเสียฉับพลัน) ไว้ยามเกิดไม่สบายหรือมีอะไรฉุกเฉิน สำหรับใครที่มียาประจำตัวก็อย่าลืมนำไปด้วยนะค่ะ
  • กล้อง 2 ตัว พร้อมถ่านและที่ชาร์ต จริงๆ แล้วไม่รู้จะเอาไปทำไมต้อง 2 ตัว แต่ด้วยความเห่อที่พึ่งซื้อกล้องของตัวเองมาใหม่ และพอดีกับพี่สาวยกกล้องตัวที่เราชอบและเคยขอ มาให้ซะงั้น
  • ผ้าขาวเช็ดหน้าส่วนตัวซัก 1 ผืน
  • ผ้าห่มผืนบางสารพัดประโยชน์ ใช้ห่มก็ได้ ใช้เช็ดตัวก็ได้ ใช้ปูนอนก็ได้ ทำเป็นหมอนก็ได้
  • มีดพกอันเล็กๆ สารพัดประโยชน์ มีทั้งกรรไกรเล็ก มีดเล็ก ตะไบเล็บ ไขควง และที่สำคัญเป็นมีดพกที่มีแฮนดี้ไดร์ด้วย อันนี้ไม่ต้องห่วงเพราะตั้งใจจะโหลดกระเป๋าใต้ท้องเครื่องอยู่แล้ว
  • forelady ได้ของฝากจากพี่สาวเป็นชุดอาบน้ำที่เค้าแจกบนเครื่องบินของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ กระทัดรัดมากค่ะ ก็จะมีแชมพู ครีมนวด และครีมอาบน้ำ พอใช้หมดแล้วด้วยความเสียดายเพราะเซ็ทมันน่ารักดี forelady ก็จะเติมของที่บ้านลงไปถ้าหากเดินทางไปอบรมก็จะมีเซ็ทนี้ในกระเป๋า สะอาดด้วยค่ะเป็นระเบียบ ช่วยให้เสื้อของคุณไม่เปียกเพราะโดนพวกสบู่เหล่านี้ อีกทั้งในกระเป๋าเล็กใบนี้ยังสามารถใส่แปรงสีฟันและยาสีฟันขนาดเล็กไว้ได้พอดีด้วย

ดูเหมือนว่าจะเตรียมของเยอะแยะไปหมด แต่จริงๆ แล้วมันไม่เยอะอย่างที่คิดค่ะ เพราะของที่เตรียมส่วนใหญ่ forelady เลือกที่จะใช้แบบมินิ กินพื้นที่ในกระเป๋าไม่มาก เอาแล้วค่ะ.....ใกล้จะได้เดินทางแล้ว ที่สำคัญอย่าลืมตั๋วเครื่องบิน,ใบจองตั๋ว หรือหลักฐานการ booking ไปด้วยนะค่ะ

...........ฉบับหน้า มีอะไรมันส์ๆ ลุ้นระทึกกับเหตุการณ์ก่อนขึ้นเครื่องด้วยค่ะ เดี๋ยวจะมาอัพให้อ่านอดใจรอนิดหนึ่งนะค่ะ

ps.forelady

5 ความคิดเห็น:

  1. วางแผนจะไปวันที่ 8,9,10,11 ธค. 2010 นี้ครับ เข้ามาเก็บข้อมูล ไม่มีแผนอะไรเลยครับ ตอนแรกว่าจะไปพม่า แต่ดันยิงกันซะนี่ เลยต้องข้ามฝั่งมาเวียดนามแทนครับ
    ไม่รู้จะไปเที่ยวไหนดี มาขอข้อมูลครับ

    ตอบลบ
  2. จะไปback pack 6-9ธ.ค. 2010 ผู้หญิงหมดเลย 3 คน กะลังเก็บเกี่ยวข้อมูลอยู่ คุณpeejokeไปงัยค่ะ

    S_N_T

    ตอบลบ
  3. ควรไปเที่ยวช่วงไหนดีคะช่วงไหนดีคะ
    มีแพลนว่าจาไปเวียดนามแต่ยังไม่ระบุวัน
    รบกวนตอบด้วยคะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2553 เวลา 21:01

    คุณที่ต้องการคำแนะนำข้อมูลการไปเที่ยวเวียดนาม ยินดีให้คำแนะนำ
    ตนเองไปมาหลายหนและเรียนภาษาและวัฒนธรรมเวียดนาม

    085-0712904 (คุยให้รายละเอียดได้)

    phapviet1@gmail.com

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ7 ธันวาคม 2553 เวลา 17:35

    เข้ามาเก็บข้อมูลเหมือนกัน
    วางแผนว่าจะไป 26 - 30 ม.ค. 54 นี้
    ขอบคุณนะครับ

    ตอบลบ

รูปเคลื่อนไหว

ครัวอิสานบ้านนายกอ